Home Thai News ระยะของการตั้งครรภ์คืออะไร? คำอธิบายภาคการศึกษา
Thai News

ระยะของการตั้งครรภ์คืออะไร? คำอธิบายภาคการศึกษา

ยินดีต้อนรับสู่การตั้งครรภ์เก้าเดือนหมายถึงสี่สิบสัปดาห์และนาฬิกาจะเริ่มนานก่อนการตั้งครรภ์จริง ไม่จำเป็นต้องพูดการกำหนดระยะเวลาของการตั้งครรภ์อาจต้องใช้ระดับขั้นสูงเท่านั้น

อย่างไรก็ตามตามปกติการตั้งครรภ์ของคุณสามารถแบ่งออกเป็นสามส่วน (เกือบ) เท่า ๆ กัน ระยะการตั้งครรภ์แต่ละครั้ง (หรือสามเดือน) ใช้เวลาประมาณสามเดือนและมีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนกับแม่และทารก เรามาดูเอกลักษณ์ของการตั้งครรภ์แต่ละครั้งกันดีกว่า

สามภาคการศึกษาแรก (สัปดาห์ที่ 0-13)

เพื่อให้สอดคล้องกันมากที่สุดการตั้งครรภ์แต่ละครั้งควรเริ่มตั้งแต่วันแรกของประจำเดือนครั้งสุดท้าย ซึ่งหมายความว่าไตรมาสแรกของคุณจะเริ่มขึ้นประมาณสองสัปดาห์ก่อนที่จะตั้งครรภ์

เมื่อคุณพบว่าคุณตั้งครรภ์สุขภาพของคุณจะลดลง by ถึง½ในระยะแรกหรือไตรมาสแรก (ซึ่งจะอยู่จนถึงสัปดาห์ที่ 13 ของการตั้งครรภ์) ระยะแรกของการตั้งครรภ์มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการของทารก ซึ่งรวมถึงการก่อตัวของระบบอวัยวะทั้งหมดและการเปลี่ยนแปลงภายนอกจากตัวอ่อนที่ไม่สามารถจดจำได้ไปจนถึงทารกในครรภ์ที่คล้ายกับทารกแรกเกิด

น่าเสียดายที่ศักยภาพในการพัฒนานี้หมายความว่าความน่าจะเป็นของการแท้งบุตรหรือการเกิดข้อบกพร่องจะสูงที่สุดในช่วงสามเดือนแรก แม้ว่าจะไม่มีผู้หญิงคนใดสามารถหลีกเลี่ยงความพ่ายแพ้เหล่านี้ได้ แต่การรับประทานอาหารที่สมดุลการหลีกเลี่ยงคาเฟอีนและการเพิ่มกรดโฟลิกล้วนเป็นวิธีที่ช่วยสนับสนุนการตั้งครรภ์ที่มีสุขภาพดี

ผู้หญิงอาจพบว่าอาการของการตั้งครรภ์เกิดขึ้นเร็วหรือแม้แต่พลาดช่วงเวลาหนึ่ง ในช่วงสามเดือนแรกส่วนใหญ่คนอื่น ๆ จะรู้สึกปกติ อาการจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่อาการคลื่นไส้อ่อนเพลียเจ็บเต้านมและปัสสาวะบ่อยเป็นความรู้สึกไม่สบายที่พบบ่อยที่สุดในระยะแรกของการตั้งครรภ์นี้

ไตรมาสที่สอง (14-26 สัปดาห์)

ไตรมาสที่สองเป็นมาตรการบรรเทาทุกข์เนื่องจากเดือนนี้เป็นช่วงเวลาที่สบายที่สุดสำหรับผู้หญิงหลายคน ในไตรมาสแรกที่มีอาการไม่สามารถควบคุมได้ไตรมาสที่สองจะลดอาการคลื่นไส้ช่วยเพิ่มการนอนหลับตอนกลางคืนและเพิ่มพลังงานในตอนกลางวัน

แม้ว่าจะมีอาการใหม่ ๆ (ปวดหลังปวดขาอิจฉาริษยาและคัดจมูก) แต่คุณแม่ที่มีครรภ์ส่วนใหญ่สามารถจัดการกับอาการเหล่านี้ได้ ในขั้นตอนของการตั้งครรภ์นี้มีช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นมากมาย ในที่สุดการกระแทกของทารกจะปรากฏขึ้นและคุณจะรู้สึกได้ว่าทารกเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก (ระหว่าง 16 ถึง 20 สัปดาห์)

สำหรับเด็กคนนั้นลูกน้อยของคุณจะใช้จ่ายในไตรมาสที่สอง ในช่วงเวลานี้ขนาดร่างกายของเขาเพิ่มขึ้นสามเท่าดวงตาของเขาเปิดขึ้นและเขาสามารถได้ยินเสียงในครรภ์ (ในที่สุดเขาก็ได้ยินเสียงของตัวเอง) ลายนิ้วมือของเขาจะเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์และระบบย่อยอาหารจะเริ่มทำงาน

ไตรมาสที่สองเป็นช่วงเวลาที่ดีในการตั้งครรภ์อย่างแท้จริง โดยปกติแล้วคู่รักมักวางแผนที่จะใช้เวลาดีๆร่วมกันในการฮันนีมูนก่อนที่ชีวิตครอบครัวจะเปลี่ยนไป

สามภาคการศึกษาสุดท้าย (สัปดาห์ที่ 27-40)

เมื่อถึงกลางสามเดือนคุณจะมีพนักงานร้านขายของชำถามว่าคุณต้องการความช่วยเหลือหรือไม่ การตั้งครรภ์ระยะที่สามทำให้ทารกมีท้องมาก

น่าเสียดายที่เส้นรอบวงที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นเรื่องยากที่จะจัดการ ผู้หญิงหลายคนพบว่ามีอาการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับรูปร่างเช่นหายใจถี่ปัสสาวะบ่อยปัญหาการนอนหลับและเคลื่อนไหวลำบาก โดยทั่วไปอาการไม่สบายเป็นเรื่องปกติในไตรมาสที่สอง

โชคดีที่นี่เป็นขั้นตอนของการตั้งครรภ์ ถือว่าทารกอยู่ครบระยะระหว่างสัปดาห์ที่ 38-42 ของการตั้งครรภ์ เมื่อใกล้คลอดมากขึ้นความถี่ในการไปพบแพทย์จะเพิ่มขึ้น

ไตรมาสที่สามเป็นช่วงเวลาที่ดีในการวางแผนอาบน้ำทารกและเข้าชั้นเรียนคลอดบุตร คุณอาจต้องการไปที่โรงพยาบาลในพื้นที่เพื่อที่คุณจะได้รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันสำคัญ

ขั้นตอนการตั้งครรภ์: ขั้นตอนต่อไป

คุณกำลังตั้งครรภ์? คุณต้องการให้ข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ทุกสัปดาห์หรือไม่? เข้าร่วมกับฉัน (และสามีของฉัน) ในรายละเอียดการเดินทางการตั้งครรภ์ทารกคนที่หกของเราในคู่มือการตั้งครรภ์รายสัปดาห์ 

Author

macca


如果您喜歡我們的資訊
有廣告合作的想法與需求, 歡迎與我們聯繫!

我們的 email 是
support@ainfomedia.com